Khuyến khích lắp camera giám sát trên xe cá nhân
Đề xuất quy định xe cá nhân khi tham gia giao thông phải có thiết bị camera giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là yêu cầu không bắt buộc mà chỉ khuyến khích để đảm bảo an toàn giao thông.
Liên quan đến đề xuất xe cá nhân lắp camera giám sát, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thu hút nhiều sự quan tâm của người dân, đại diện Bộ Công an cho biết, hiện Bộ đang lấy ý kiến có đề xuất ô tô cá nhân lắp camera giám sát, nhưng sẽ không bắt buộc người dân phải lắp thiết bị trên mà chỉ khuyến khích lắp nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông.
Mặc dù chưa đưa vào Luật, nhưng thực tế hiện nay, đã có nhiều chủ phương tiện lắp camera hành trình để tự bảo vệ mình và mọi người trong các tình huống xảy ra sự cố trên đường.
Đại diện Cục CSGT cho biết, lợi ích của việc ô tô cá nhân lắp camera hành trình là rất lớn: "Từ việc có dữ liệu hình ảnh, người dân có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình. Từ việc này, người dân sẽ có trách nhiệm cao hơn khi phát hiện người khác vi phạm thì có thể cung cấp cho cơ quan chức năng hình ảnh để xử lý, góp phần bảo vệ an toàn, sức khỏe, tính mạng của mình và người khác. Đồng thời, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông".
Các chuyên gia giao thông cho rằng, đề xuất có tác động lớn đến người dân, nên cần làm rõ mục tiêu cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập. Cơ quan soạn thảo cũng nên có khảo sát, thí điểm quy trình quản lý để đảm bảo khả thi.
Trước đó, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe (camera hành trình ghi hình cabin) là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải, kể từ tháng 7/2023. Dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên các xe vận tải được truyền tải về hệ thống phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý.
Theo đó, cơ quan chức năng sẽ không thu thập dữ liệu từ các thiết bị này mà chỉ đề nghị người dân hợp tác, cung cấp khi xảy ra các sự cố trên đường hoặc ghi nhận được các sự cố của xe khác.